Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

Posted by jinson on 09:15 No comments
Khi cho bé uống các loại sữa công thức như similac 4, bạn nên có một chế độ và kế hoạch hợp lý, việc uống sữa bữa bãi, không điều độ sẽ gây ra những tác hại đối với sự phát triển của trẻ mà các mẹ không thể lường trước được.
Những loại sữa công thức như similac 4 được coi là thực phẩm và đồ uống rất tốt cho trẻ vì nó cung cấp protein, chất béo, canxi nhưng nếu uống nó quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe của trẻ. Trong thực tế thăm khám bệnh hàng ngày, bác sĩ Lê Thị Hải (Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng quốc gia đã gặp không ít trường hợp bị “tai nạn” từ việc uống quá nhiều sữa.

sữa similac 4

Sữa similac 4 tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ

1. Béo phì vì sữa


Bé Bún – con chị Hồng (Định Công – Hà Nội) vừa tròn 1 tuổi, và con số cân nặng của bé cũng vừa tròn 15kg. Cả gia đình chị ai cũng vui vẻ và tự hào vì có đứa bé bụ bẫm, trắng trẻo, “nhìn thật đã mắt”.

Có đứa con phàm ăn, dễ nuôi, chị Hồng cảm thấy thật sự hạnh phúc. “Con tôi từ ngày chào đời đến bây giờ, trộm vía cháu vốn dĩ đã rất phàm ăn và đặc biệt là rất thích uống sữa. Cháu có thể uống bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào và số lượng sữa cháu uống khoảng 4-7cốc sữa/ ngày”, chị Hồng cho biết.
Nhưng một ngày đưa con đi khám dinh dưỡng, chị Hồng quá bất ngờ khi bác sĩ kết luận bé Bún bị béo phì do uống quá nhiều sữa.

Giải thích về điều này, bác sĩ Hải cho biết: “Lý do là vì sữa tuy được coi là thực phẩm và đồ uống rất tốt cho trẻ vì nó cung cấp protein, chất béo, canxi nhưng nếu uống nó quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe của trẻ. Khi cơ thể trẻ nhận được quá nhiều calo thường khiến trẻ không muốn ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng khác và trở nên thiếu cân. Ngược lại, nếu trẻ uống nhiều sữa mà vẫn có thể ăn uống tốt thì có thể dẫn đến thừa cân và đối mặt với béo phì”.

2. Thiếu máu vì uống sữa thay cơm


Cũng giống như bé Bún, bé Na nhà chị Hoài (Liễu Giai – Hà Nội) là một tín đồ của sữa. Mùa đông cũng như mùa hè, lúc nào trong tủ lạnh nhà chị Hoài cũng phải có vài chai sữa tươi để sẵn đáp ứng nhu cầu của bé Na.

Sẽ không có gì đáng bàn nếu Na uống sữa mà vẫn ăn cơm. Đằng này, Na hầu như chỉ uống sữa mà rất lười ăn các thức ăn khác. Nghĩ rằng sữa cũng tốt nên chị Hoài tặc lưỡi: “Mình cũng đã cố cho con ăn thêm nhiều thứ khác rồi nhưng con không thích, lúc nào cũng chỉ sữa, sữa, và sữa. Thôi thì sữa cũng có nhiều chất, đành chiều cho con uống sữa thay cơm vậy”
.
Đến một ngày thấy con hay kêu chóng mặt, đưa đi khám chị mới biết con mình bị thiếu máu do thiếu sắt. Bác sĩ Hải cho biết, “do nhiều bậc cha mẹ luôn coi sữa là một loại thực phẩm chức năng hoàn hảo. Ngoài việc có chứa lượng canxi, protein dồi dào, trong sữa còn rất giàu chất sắt, cho nên dẫn tới quan niệm: nếu đã cho bé uống đủ sữa mỗi ngày là có thể đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của bé.
Tuy nhiên, thực tế lại không như bạn vẫn tưởng bởi lẽ trong sữa có chứa một lượng rất ít và hầu như là không có chứa sắt. Chính bởi vậy, khi bé quá “chú trọng” việc uống sữa thì sẽ không chịu ăn những loại thực phẩm khác có chứa sắt, dẫn đến thiếu sắt và thiếu máu (Sắt là thành phần không thể thiếu sản sinh ra máu)”.

3. Bé uống nhiều sữa vẫn lùn


Mỗi ngày cho con uống 4 cốc sữa, ăn các thực phẩm giàu canxi thế nhưng bé Hươu – con gái của chị Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn bị bác sĩ kêu là có chiều cao thấp so với chuẩn trung bình, không những thế lại còn thiếu canxi.

Thấy con kêu đau ngực, chị Lan đưa con đi khám. Nghe bác sĩ bảo cháu bị thiếu canxi, chị rất bất ngờ. “Sợ con bị lùn nên tôi đã cho cháu uống rất nhiều sữa, toàn những loại đắt tiền. Bữa ăn cũng phải tính toán, mua nào là tôm, cua, ốc… toàn những thực phẩm giàu canxi. Thế mà sao cháu vẫn thấp?”, chị Lan cho biết.

Xem thêm về sữa similac 4 tại:




Giống như chị Lan, có nhiều ông bố bà mẹ đến khám dinh dưỡng thắc mắc tại sao con họ uống nhiều sữa mà không thấy cao lên tý nào. “Sữa là nguồn cung cấp canxi rất tốt. Vậy tại sao trẻ uống nhiều sữa mà không cao lên? Lý do là vì bổ sung canxi là một chuyện nhưng để hấp thụ được phải có vitamin D, loại vitamin này có rất ít trong thức ăn”, bác sĩ Hải cho biết.

Nguồn vitamin D chủ yếu là da tự tổng hợp được khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vậy nên nếu trẻ uống nhiều sữa nhưng suốt ngày bị nhốt trong nhà không được tắm nắng để tổng hợp vitamin D thì canxi không thể hấp thu được.

Bác sĩ Hải khuyên các mẹ, khi trẻ đã qua độ tuổi bú sữa mẹ hoàn toàn có thể cho trẻ uống sữa ngoài bổ sung. Mỗi ngày trẻ từ 1-3 tuổi nên uống khoảng 500ml sữa bò (đã pha theo công thức); trẻ trên 3 tuổi nên uống khoảng 300 – 400ml là đủ.

Tuy sữa là thức ăn rất tốt cho trẻ, nhưng theo bác sĩ Hải, việc chỉ tập trung cho trẻ uống sữa không là chưa đủ. Cần cho trẻ ăn đa dạng các thực phẩm tự nhiên thông qua việc chế biến bột, cháo, cơm của trẻ, như vậy mới có thể cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ.

Các thành phần dinh dưỡng (các vitamin, muối khoáng) được bổ sung trong sữa cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu hàng ngày của trẻ, chất xơ trong sữa rất ít nên nếu chỉ uống sữa các cháu sẽ bị táo bón.


Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét