Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Posted by jinson on 16:37 No comments
Nhiều quan niệm về trí thông minh của trẻ như chủ yếu do di truyền; chỉ phát triển ở cuối thai kỳ; thai máy đơn giản là cử động về tay, chân; chỉ cần ăn ngon miệng trong thai kỳ là được... đều chưa đúng.

phát triển trí não của trẻ


1. Trí thông minh quyết định chủ yếu do di truyền

Thực tế, gen di truyền chỉ quyết định 20-40% chỉ số IQ của trẻ (Nghiên cứu của tiến sĩ Beben Benyamin và các cộng sự từ Đại học Queensland). Chế độ dinh dưỡng mới là yếu tố quyết định trí thông minh của trẻ. Chế độ dinh dưỡng khoa học cho mẹ mang thai có thể cung cấp năng lượng, dưỡng chất hỗ trợ cho sự tăng trưởng tế bào và các liên kết thần kinh của thai nhi. Vì vậy, chúng có thể giúp kết nối nhận thức về cảm giác, học hỏi và ghi nhớ ở trẻ.

2. Não bộ thai nhi chỉ phát triển ở giai đoạn cuối và sau khi sinh

Đây là nguyên nhân khiến nhiều mẹ trong suốt thai kỳ chỉ quan tâm đến trọng lượng và chiều dài của thai nhi. Ngay từ tuần thứ 3 của thai kỳ, ống thần kinh đã hình thành nên não bộ, tủy sống và cột sống. Dù mẹ chưa cảm nhận nhiều về sự phát triển này nhưng cấu trúc não bộ của trẻ lại hình thành và phát triển rất nhanh với tốc độ 250.000 tế bào thần kinh trong 1 phút. Đến tuần thứ 15, số lượng tế bào thần kinh đã tương đương với người trưởng thành. Từ tuần 20 đến hết thai kỳ, não bộ thai nhi tăng 6 lần cả về kích thước lẫn khối lượng, tế bào não hình thành phức tạp hơn, tốc độ hoàn thiện về cấu trúc và chức năng cũng nhanh hơn. Vì vậy, mẹ cần quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng cho não thai nhi phát triển từ những ngày đầu mang thai.

3. Thai máy chỉ là cử động về tay, chân của thai nhi

Tuần 20 là cột mốc quan trọng khi lần đầu mẹ cảm nhận thai nhi đạp, cũng là lần đầu tiên trẻ chính thức “chuyện trò” với bố mẹ. PGS. BS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Thai máy là dấu hiệu cho biết trẻ đã bước vào giai đoạn phát triển nhanh nhất của não bộ. Để hỗ trợ quá trình hình thành cấu trúc và chức năng của não cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi, mẹ cần bổ sung một hệ dưỡng chất hoàn chỉnh từ sớm và trong suốt thai kỳ, gồm các dưỡng chất quan trọng như DHA, axit folic, sắt, kẽm, choline…

4. Suốt thai kỳ, mẹ chỉ cần ăn uống ngon miệng là đủ

Các bằng chứng khoa học cho thấy, bên cạnh việc ăn uống khoa học theo một chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhóm mẹ được bổ sung hệ dưỡng chất toàn diện trong thời gian mang thai thì thai nhi phát triển tốt hơn, trẻ sẽ có chỉ số nhận thức cao hơn lúc 1 tuổi so với nhóm mẹ chỉ bổ sung vài dưỡng chất đơn lẻ như axit folic, sắt.

5. Chỉ cần uống sữa trong giai đoạn cuối thai kỳ 

Theo các chuyên gia, ngoài chế độ dinh dưỡng cân bằng trong thực đơn, mẹ cần bổ sung 2 ly sữa bầu mỗi ngày để hỗ trợ quá trình hình thành, phát triển và hoàn thiện trí não thai nhi. Một hệ dưỡng chất toàn diện gồm nhiều dưỡng chất như: DHA, axit folic, i-ốt… là những chất quan trọng giúp hình thành các tế bào não; choline và các chất giúp hỗ trợ quá trình myelin hóa các sợi trục, tăng tốc độ dẫn truyền thần kinh; sắt, kẽm và nhiều dưỡng chất khác giúp tăng cường liên kết thần kinh.

Similac Mom chứa hệ dưỡng chất IQ Plus gồm DHA, choline, acid folic, sắt cùng 24 vitamin và khoáng chất thiết yếu trong quá trình hình thành, phát triển và hoàn thiện não bộ. Sản phẩm giúp tăng cường sức đề kháng; hệ tiêu hóa khỏe mạnh; hấp thu canxi tốt hơn; là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mẹ.
Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét